Nokia đổi logo sau gần 60 năm liệu có ẩn ý gì?

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ của Phần Lan - Nokia đã chính thức có thông báo sẽ thay đổi logo mới hoàn toàn. Việc Nokia đổi logo được xem là báo hiệu cho sự thay đổi ngoạn mục trong chiến lược kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ của hãng công nghệ hàng đầu thế giới. 

Nokia đổi logo sau gần 60 năm

Hôm qua 26/02, hãng công nghệ Nokia đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu sau gần 60 năm. Đây được xem là một sự kiện trọng đại, báo hiệu sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng trên toàn cầu. 

Nokia thay đổi logo từ cũ sang mới với sự khác biệt rõ rệt. Logo mới được cấu thành từ năm hình dạng khác nhau, tạo thành từ NOKIA. Màu xanh đặc trưng của logo cũ đã bị xóa bỏ, thay vào đấy là khả năng tùy chỉnh nhiều màu để phù hợp với mục đích sử dụng. Giám đốc điều hành của Nokia- ông Pekka Lundmark chia sẻ: “Vẫn có sự liên kết với điện thoại thông minh và ngày nay chúng tôi là một công ty kinh doanh công nghệ”

Nokia đổi logo sau gần 60 năm

Nokia đổi logo sau gần 60 năm

Sau khi đảm nhận công việc CEO tại công ty Phần Lan vào đúng thời điểm khó khăn năm 2020, Lundmark đã đề xuất chiến lược phát triển mới với 3 giai đoạn chủ lực là tái thiết lập, tăng tốc và mở rộng quy mô. Sau khi hoàn tất giai đoạn tái thiết lập, ông Lundmark cho biết đang bắt đầu triển khai giai đoạn thứ hai. 

Mặc dù Nokia vẫn đặt ra mục tiêu là phát triển hoạt động kinh doanh như một nhà cung cấp dịch vụ, nơi mà họ bán các thiết bị công nghệ cho những công ty viễn thông. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công ty sẽ chuyển hướng với mục tiêu chính là bán thiết bị cho các doanh nghiệp. 

Ông Lundmark cho biết, mức tăng trưởng của Nokia trong năm 2022 đạt 21% trong lĩnh vực kinh doanh, chiến khoảng 8% doanh thu của hãng, tương đương với 2 tỷ euro. Và mục tiêu của Nokia là đưa mức doanh thu này tăng lên hai con số trong thời gian càng sớm càng tốt. 

Nokia thay đổi logo báo hiệu sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược kinh doanh

Nokia đã có kế hoạch rõ ràng trong việc xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh, sẵn sàng đưa ra các giải pháp thay thế bao gồm cả việc thoái vốn. Theo Giám đốc điều hành của Nokia cho biết, họ sẽ tham gia vào các mảng kinh doanh mà họ có thể thấy tiềm năng là đơn vị dẫn đầu trên phạm vi toàn cầu. 

Trong sản xuất, Nokia đang hướng tới tự động hóa và trung tâm dữ liệu, điều này cho thấy hãng bắt đầu có chiến dịch cạnh tranh với các ông lớn trong ngành công nghệ như Microsoft và Amazon. Theo chia sẻ của ông Lundmark, bên cạnh là đối thủ cạnh tranh, Nokia có thể là đối tác, là khách hàng của những nhà sản xuất trong cùng lĩnh vực. 

 Nokia hướng tới tự động hóa trong lĩnh vực sản xuất

 Nokia hướng tới tự động hóa trong lĩnh vực sản xuất

Thị trường bán thiết bị viễn thông đang phải chịu khá áp lực và ảnh hưởng từ môi trường vĩ mô, chứng kiến sự giảm nhu cầu từ các thị trường có tỷ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ. Trong khi đó, một số thị trường có mức tăng trưởng cao như Ấn Độ thì lại có tỷ suất lợi nhấp khá thấp. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến đổi thủ của Nokia là Ericsson đã phải sa thải 8.500 nhân viên trong thời vừa qua. 

Ông Lundmark cho biết, Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn các thị trường khác. Nokia kỳ vọng trong nửa cuối năm, thị trường Bắc Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. 

Nokia đổi logo có thể sẽ mang đến cho khách hàng sự mới mẻ cùng nhiều trải nghiệm thú vị. Đồng thời, đây cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh, giúp ông lớn trong lĩnh vực công nghệ ngày càng phát triển và bứt phá hơn. 

Tác giả: Nguyễn Hà