Quy trình quản lý quán karaoke đạt hiệu quả tối đa

Quản lý quán karaoke là công việc đòi hỏi người làm chủ cần có thời gian xây dựng nền móng từ đầu. Bởi trong quá trình hoạt động sẽ có rất nhiều vấn đề phức tạp xảy ra và cần có hướng giải quyết nhanh chóng nhất. Chính vì thế việc học hỏi thêm kinh nghiệm và bổ sung kỹ năng bổ trợ là điều cần thiết. Nếu như bạn đã và đang chuẩn bị mở quán karaoke thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Xây dựng quy trình quản lý quán karaoke rõ ràng

Khi tiếp quản một mô hình kinh doanh mới, điều đầu tiên bạn cần làm chính là xây dựng một quy trình quản lý rõ ràng, minh bạch, cụ thể:

Quản lý đội ngũ nhân sự

Nhân sự là yếu tố nòng cốt trong việc hoạt động của cả quán karaoke. Chính vì thế, bạn cần phải bỏ thời gian tìm hiểu và nghiên cứu cách quản lý như thế nào. Quản lý nhân sự tốt nhất bạn cần đảm bảo được những yếu tố sau:

Đối với công tác tuyển dụng: Tìm kiếm nhân viên các kênh nào? Phát sinh trường hợp nhân viên nghỉ việc đột xuất thì nên áp dụng phương án nào là tối ưu nhất?

Đối với quá trình đào tạo: Tùy vào từng bộ phận sẽ có những buổi đào tạo khác nhau. Đề xuất thêm nhiều buổi đào tạo, nâng cao tay nghề cho nhân viên để đảm bảo quá trình phục vụ khách hàng được chu đáo.

Đánh giá nhân sự: Thông qua các buổi đào tạo, cũng như xuyên suốt quá trình làm việc bạn có thể đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên. Từ đó, đưa ra những định hướng mới để giúp đỡ nhân viên ngày càng phát huy năng lực của mình.

Quản lý quán karaoke hiệu quả

Xây dựng quy trình quản lý đội ngũ nhân sự 

Quy trình phục vụ khách hàng

Cách phục vụ là yếu tố để khách hàng đánh giá về cơ sở kinh doanh của bạn. Nó cũng là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có đến cơ sở bạn lần tiếp theo hay không. Chính vì thế, tại quy trình phục vụ bạn cần có những cách quản lý từng bộ phận nhân viên hợp lý:

Tại bước đóng tiếp khách hàng, bộ phận lễ tân cần phải đóng khách từ cửa và hỏi xem khách đã đặt phòng hay chưa. Sau khi tiếp nhận câu trả lời từ khách thì kiểm tra thông tin phòng đã đặt có chính xác hay không. Trường hợp, chưa đặt thì kiểm tra phòng trống để sắp xếp cho khách.

Bộ phận phục vụ đưa khách lên phòng hát karaoke và phục vụ nước, đồ ăn nhẹ đã chuẩn bị sẵn. Đồng thời mở thiết bị hát cho khách và phục vụ thêm những yêu cầu khác của khách hàng.

Cuối cùng, khi khách kết thúc dịch vụ, bộ phận thanh toán sẽ kiểm tra số lượng đồ ăn, đồ uống và đồ dùng mà khách đã sử dụng để tiến hành lập hóa đơn. Tiếp nhận tiền thanh toán của khách hàng và đợi khách rời đi rồi dọn dẹp.

Quản lý đội ngũ nhân sự một cách bài bản

Quy trình phục vụ khách hàng cần theo một quy chuẩn

Cách quản lý quán karaoke hiệu quả

Quản lý quán karaoke có khối lượng công việc rất nhiều nên để làm tốt thường không đơn giản. Tuy nhiên, nếu biết cách sắp xếp hợp lý thì vai trò quản lý lại vô cùng đơn giản và dễ dàng. Để làm tốt vai trò của mình, hãy tham khảo một số giải pháp sau:

Đối với đội ngũ nhân sự tại cơ sở kinh doanh

Luật kinh doanh karaoke quy định, mỗi phòng hát chỉ được phục vụ bởi một nhân viên, vì vậy trung bình một quán karaoke sẽ có từ 10-15 phục vụ. Để cả đội có thể phối hợp nhịp nhàng với nhau và mang đến chất lượng phục vụ tốt thì bạn cần phải đào tạo bài bản ngay từ những ngày đầu tiên. Dưới đây là một số kỹ năng mà nhân viên phục vụ quán karaoke cần phải có:

Kỹ năng giao tiếp: Các khách hàng khi đến quán karaoke thường đã sử dụng bia nên dễ ở trong trạng thái ngà ngà say. Đôi khi, khách sẽ khó kiểm soát cảm xúc dễ nổi nóng với nhân viên và có cư xử không đúng mực. Lúc này, nhân viên phục vụ không được để cảm xúc của khách chi phối. Cách hỏi, cách trả lời, hay giải thích vẫn nên thực hiện một cách lễ phép và chuyên nghiệp nhất.

Kỹ năng ứng xử: Những kỹ năng ứng xử luôn luôn phải có bởi đây là cách mà nhân viên thể hiện sự tôn trọng và tính chuyên nghiệp của mình với khách. Những hành động như: cúi chào, gõ cửa phòng, bê đồ hay lau dọn bàn… tuy nhỏ nhưng cũng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời.

Kỹ năng xử lý tình huống: Đây là một trong những kỹ năng cần phải trau dồi theo thời gian. Muốn quán của mình hoạt động tốt thì bạn cần phải đào tạo tốt mảng này. Hãy thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo và đưa ra những tình huống cụ thể. Làm sao giúp các nhân viên có thể giải quyết được mọi tình huống khi không có mình ở đó.

Cách quản lý quán karaoke hiệu quả

Xây dựng cho nhân viên những kỹ năng chuyên ngiệp

Kiểm soát tình trạng đặt phòng

Với những cơ sở kinh doanh thuận lợi, việc kiểm tra phòng trống khi có khách đến đôi khi còn gặp khó khăn. Những lần khách đến đặt dịch vụ, thường phải chờ từ 10 - 15 phút để nhân viên kiểm tra số phòng còn trống.

Đặc biệt, nghiêm trọng hơn còn có trường hợp 2 khách cùng đặt 1 phòng, hoặc đặt sát giờ chưa kịp dọn dẹp. Chắc chắn, điều này sẽ thể hiện mình là người thiếu chuyên nghiệp và để lại ấn tượng không tốt trong lòng khách hàng. Để quản lý tốt vấn đề này, bạn cần phải quản lý được số phòng còn trống sau mỗi lần khách vào - ra. Khi có khách đến, bạn giới thiệu những căn phòng còn trống một cách nhanh chóng để khách có thể dễ dàng chọn lựa.

Quản lý doanh thu và các dịch vụ khác

Tính tiền dịch vụ theo giờ là khâu mà nhiều chủ đầu tư còn lo lắng bởi sẽ dễ gặp trường hợp tính thừa giờ cho khách khiến khách nghĩ sai về quán hoặc tính thiếu giờ làm quán thất thoát doanh thu. Với những bạn nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc nhầm lẫn khó mà tránh khỏi. Vì vậy, mỗi ngày người quản lý nên kiểm tra chi tiết doanh thu, kiểm tra từng hạng mục. Đối với những nhân viên doanh thu cần đào tạo và kiểm soát trong thời gian dài để tạo thói quen cho các bạn.

Quản lý doanh thu chặt chẽ

Quản lý doanh thu và các dịch vụ khác

Xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng

Phần lớn, nguồn thu của các cơ sở karaoke đều đến từ khách hàng. Chính vì vậy, xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết. Sử dụng nhiều phương thức marketing để quảng bá quán đến khách hàng. Sau khi tiếp cận được tệp khách tiềm năng, hãy đưa ra những chương trình ưu đãi chăm sóc khách hàng để họ cảm thấy họ luôn nhận được sự quan tâm từ cơ sở của bạn.

 Trên đây là những kinh nghiệm quản lý quán karaoke mà A-One Market đã tổng hợp giúp bạn. Việc quản lý không phải là công việc ngày một ngày hai mà bạn có thể hoàn thành, mà nó là cả một quá trình dài. Vì thế, xây dựng vững chãi từ những ngày đầu là điều cần thiết. Hy vọng bài viết sẽ gửi đến bạn những thông tin hữu ích cho việc xây dựng cách quản lý quán karaoke hiệu quả.

Tác giả: Đỗ Thị Hợp